รหัสวิชา ชื่อวิชา หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
บธ.5201 การจัดการทรัพยากรมนุษย์ในยุคดิจิทัล 3 (3-0-6)
BA.5201 Human Resource Management in the Digital Era
บธ.5202 นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการจัดการ 3 (3-0-6)
BA.5202 Innovation and Technology for Management
บธ.5203 การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างสรรค์ธุรกิจ 3 (3-0-6)
BA.5203 Entrepreneurship and Business Creation
บธ.5204 การจัดการด้านโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทาน 3 (3-0-6)
BA.5204 Logistics and Supply Chain Management
บธ.5205 การจัดการธุรกิจภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3 (3-0-6)
BA.5205 Business Management under sufficiency Economy Philosophy
บธ.5206 นวัตกรรมทางธุรกิจและการจัดการ 3 (3-0-6)
BA.5206 Business Innovation and Management
บธ.5207 การคิดสร้างสรรค์เชิงธุรกิจในยุคการเปลี่ยนแปลง 3 (3-0-6)
BA.5207 Business Creative Thinking in the Changing Era
บธ.5208 ภาวะผู้นำและการสื่อสาร 3 (3-0-6)
BA.5208 Leadership and Communication
บธ.5209 การพัฒนาองค์การและการจัดการการเปลี่ยนแปลงเพื่อความยั่งยืน 3 (3-0-6)
BA.5209 Organization Development and Change Management for Sustainability
บธ.5210 การจัดการวิกฤตในอุตสาหกรรมบริการ 3 (3-0-6)
BA.5210 Crisis Management Hospitality Industry
บธ.5211 สัมมนาการจัดการ 3 (3-0-6)
BA.5211 Seminar on Management
คำอธิบายรายวิชา
บธ.5201 การจัดการทรัพยากรมนุษย์ในยุคดิจิทัล
BA.5201 Human Resource Management in the Digital Era
กระบวนการบริหารและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในยุคดิจิทัล การกำหนด และการใช้กลยุทธ์ด้านทรัพยากรมนุษย์ การวิเคราะห์และการออกแบบงาน การวางแผนกำลังคน การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร การพัฒนาและการฝึกอบรม การจัดการผลการปฏิบัติงาน การบริหารค่าตอบแทน สุขภาพและความปลอดภัยของพนักงาน การจัดระบบสารสนเทศทรัพยากรมนุษย์และการวิเคราะห์ข้อมูลในทรัพยากรมนุษย์ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการทรัพยากรมนุษย์ การวิเคราะห์ จุดอ่อนจุดแข็งของกำลังคน การจัดการทรัพยากรมนุษย์ในสังคมพหุวัฒนธรรม การจ้างงานจากภายนอก การปรับปรุงประสิทธิภาพของธุรกิจผ่านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ และแนวโน้มการจัดการทรัพยากรมนุษย์สมัยใหม่
บธ.5202 นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการจัดการ
BA.5202 Innovation and Technology for Management
ความเป็นมาของนวัตกรรมและเทคโนโลยี การได้มาซึ่งนวัตกรรมในสินค้าและบริการ ความสำคัญของนวัตกรรมเทคโนโลยีต่อการแข่งขัน กระบวนการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม องค์ประกอบต่าง ๆ ของกลยุทธ์นวัตกรรม การตัดสินใจในการจัดการและการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาประยุกต์เข้ากับการจัดการธุรกิจ และการกำหนดกลยุทธ์ของหน่วยงานและองค์การ
บธ.5203 การเป็นผู้ประกอบการและการสร้างสรรค์ธุรกิจ
BA.5203 Entrepreneurship and Business Creation
รูปแบบและวิธีการในการประกอบธุรกิจ คุณลักษณะและคุณสมบัติของการเป็นผู้ประกอบการ หลักการจัดการธุรกิจ การจัดตั้งธุรกิจ การหาแหล่งเงินทุน การจัดการการตลาด การจัดรูปแบบองค์การ แนวคิดเกี่ยวกับสตาร์ทอัพและโมเดลธุรกิจ การพิจารณาจัดหาเงินลงทุนในรูปแบบสมัยใหม่ นวัตกรรมเกี่ยวกับการเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่ การแสวงหาโอกาสหรือแนวคิดใหม่ในการดำเนินธุรกิจ การจัดทำและวิเคราะห์แผนธุรกิจ ประเมินความเป็นไปได้ทางธุรกิจ การประกอบธุรกิจโดยยึดหลักธรรมาภิบาล และจริยธรรมสำหรับการเป็นผู้ประกอบการ
บธ.5204 การจัดการด้านโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทาน
BA.5204 Logistics and Supply Chain Management
การวิเคราะห์และวางแผนระบบสนับสนุนโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทานเชิงกลยุทธ์ การวิเคราะห์งานโลจิสติกส์ การบูรณาการด้านโลจิสติกส์เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง ดัชนีชี้วัดประสิทธิภาพด้านโลจิสติกส์ แนวทางและกลยุทธ์การปฏิบัติการทางด้านโลจิสติกส์ในภาวะวิกฤต
บธ.5205 การจัดการธุรกิจภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
BA.5205 Business Management under Sufficiency Economy Philosophy
การจัดการธุรกิจด้วยหลักการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บริหารด้วยความมีเหตุผล ความพอประมาณ สร้างภูมิคุ้มกันให้กับธุรกิจด้วยการจัดการที่มีความรอบรู้คู่คุณธรรม การสร้างความสมดุลให้กับองค์การ เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ปรับตัวรองรับความเปลี่ยนแปลงภายใต้ภาวะวิกฤตต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับการจัดการทรัพยากรในการดำเนินธุรกิจอย่างรู้คุณค่าเพื่อสร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืน
บธ.5206 นวัตกรรมทางธุรกิจและการจัดการ
BA.5206 Business Innovation and Management
แนวคิดการจัดการความรู้เพื่อนำไปสู่นวัตกรรม ตัวแบบจําลอง วิธีการจัดการและการพัฒนาความรู้ทักษะ ประสบการณ์และความคิดที่สร้างสรรค์ให้เกิดเป็นเทคนิคและวิธีการบริหารการเปลี่ยนแปลงทางนวัตกรรม กระบวนการดําเนินธุรกิจ ที่นําไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ใหม่หรือกระบวนการบริหารงานใหม่ ๆ ที่ส่งเสริมและสนับสนุนประสิทธิผลขององค์การและความสําเร็จตามเป้าหมาย โดยใช้เทคนิคการจัดการการเปลี่ยนแปลงที่เหมาะสม
บธ.5207 การคิดสร้างสรรค์เชิงธุรกิจในยุคการเปลี่ยนแปลง
BA.5207 Business Creative Thinking in the Changing Era
การสร้างความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม ทักษะและความสามารถใน การแสวงหา พัฒนา จัดการและนำเสนอความคิดใหม่ กระบวนการและเทคนิคการคิดที่แตกต่างเพื่อแสวงหาและพัฒนาแนวคิดใหม่ การประยุกต์แนวคิดใหม่ในเชิงธุรกิจ ทักษะในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ทางธุรกิจที่ไม่แน่นอนและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การพัฒนานวัตกรรมอย่างมีประสิทธิผล วิธีการสร้างความได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ด้วยการสร้างนวัตกรรมโมเดลธุรกิจ ผ่านการวิเคราะห์ปัจจัยที่สำคัญทางธุรกิจ เพื่อสร้างธุรกิจใหม่ ๆ ที่สร้างคุณค่าให้กับลูกค้า และสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน
บธ.5208 ภาวะผู้นำและการสื่อสาร
BA.5208 Leadership and Communication
แนวคิดและทฤษฎี รูปแบบภาวะผู้นำ อิทธิพลของภาวะผู้นำที่มีต่อธุรกิจ ลักษณะของผู้นำเชิงกลยุทธ์ วิธีการปรับใช้ความเป็นผู้นำให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ภาวะผู้นำกับการนำทีมอย่างมีประสิทธิภาพ เน้นการสื่อสารในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ
บธ.5209 การพัฒนาองค์การและการจัดการการเปลี่ยนแปลงเพื่อความยั่งยืน
BA.5209 Organization Development and Change Management for Sustainability
แนวคิดและหลักการจัดการองค์การสมัยใหม่ การพัฒนาองค์การ โดยเน้นทางพฤติกรรมศาสตร์ การเรียนรู้และทำความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงของคนในรูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล กลุ่มกับภายนอกองค์การ ระหว่างกลุ่มภายในองค์การ และมาตรการที่องค์การใช้ในการแทรกแซงที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการดำเนินธุรกิจ สร้างความสมดุลระหว่างคนและเทคโนโลยี ที่จะนำไปสู่ทิศทางการพัฒนาองค์การที่ยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจอย่างมีจริยธรรม
บธ.5210 การจัดการวิกฤตในอุตสาหกรรมบริการ
BA.5210 Crisis Management in Hospitality Industry
การวิเคราะห์ปัญหาและการจัดการภาวะวิกฤตในอุตสาหกรรมบริการ ความเชื่อมโยงของการจัดการความเสี่ยงและการจัดการภาวะวิกฤต การจัดการภาวะวิกฤตด้านทรัพยากร การเมือง สังคม วัฒนธรรม และการบริหารจัดการ ศึกษาจากกรณีศึกษาในภาวะวิกฤติ
บธ.5211 สัมมนาการจัดการ
BA.5211 Seminar on Management
กำหนดประเด็นหัวข้อสัมมนาทางการจัดการที่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติจริง ให้นักศึกษาจัดกิจกรรมสัมมนา และจัดทำรายงานที่มีการวิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์จากองค์ความรู้ทางการจัดการ