KM ด้านการเรียนการสอน 2566
คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต จัดโครงการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประจำปีการศึกษา 2566 (Knowledge Management: KM) ณ ห้องประชุม KM คณะนิเทศศาสตร์ ชั้น 11 อาคารเกษมนครา มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ด้านการเรียนการสอน/ผลิตบัณฑิต: เรื่อง “การใช้ Generative AI สำหรับการสอนด้านนิเทศศาสตร์”ระหว่างวันที่ 7 ธ.ค.66- 17 ม.ค.67 เวลา 14.00-16.00 น. ณ ห้องประชุม คณะนิเทศศาสตร์ ชั้น 11 อาคารเกษมนครา มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ร่มเกล้า
สรุประเด็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการเรียนการสอน/ผลิตบัณฑิต เรื่อง “การใช้Generative AI สำหรับการสอนด้านนิเทศศาสตร์” ดังนี้
แนวทางการใช้ Generative AI (ChatGPT) ที่เหมาะสมกับลักษณะและบริบทของรายวิชา
- ใช้ AI เป็นเครื่องมือช่วยแต่ไม่ได้ทั้งหมด
- กรณีวิชาทฤษฎี AI ช่วยในเรื่องการค้นข้อมูลที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนแต่ก็ต้องระวังเรื่องความถูกต้องของข้อมูล และที่มาของข้อมูล
- กรณีวิชาปฏิบัติหรือใช้ความคิดสร้างสรรค์ AI จะช่วยได้มาก เพราะทำให้ได้ไอเดียใหม่ๆในการใช้ความคิดสร้างสรรค์แต่ต้องระวังเรื่องลิขสิทธิ์ ทรัพย์สินทางปัญญา
- วิชาด้านนิเทศศาสตร์หลายวิชาสามารถใช้ Generative AI มาช่วยได้ แต่ผู้สอนต้องฝึกใช้ให้เชี่ยวชาญเพื่อเห็นข้อดีของการนำมาใช้ และข้อบกพร่องที่อาจจะเกิดจากการใช้
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการความคิดสร้างสรรค์สู่การปฏิบัติจริง
- การใช้ Generative AI เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยสอนควรระบุให้ชัดและวางแผนการสอนแต่ละหัวข้อใน มอค.ให้ชัดเจน
- ในแผนการเรียนรู้ หรือ มคอ. ที่เกี่ยวกับการใช้ AI เพื่อช่วยสอน ควรระบุทั้งในส่วนที่เป็นเนื้อหา และวิธีการเรียนรู้ เช่น เพิ่มเติมหัวข้อการสอนในรายวิชา GEN207 หัวข้อ “ความคิดสร้างสรรค์เพื่อการสื่อสาร” ประกอบด้วย หลักการพื้นฐานเกี่ยวกับการสร้างภาพ AI และการประมวลผลภาพ AI, โมเดลการสร้างภาพ ai ยอดนิยมทั้งแบบใช้งานฟรี และแบบมีค่าใช้จ่าย และขั้นตอนการใช้งานเพื่อสร้างสรรค์ภาพ AI, หลักการออกแบบสำหรับการสร้างภาพ AI โดยให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติ เป็นการบูรณาการความคิดสร้างสรรค์สู่การปฏิบัติจริง
- AI ที่ช่วยพัฒนาการเรียนรู้มีหลายตัวอาทิ Chat GPT, Grammarly, Chatbot, Amazon ซึ่งมีแหลายเวอร์ชั่น, Bing Chat
ข้อพึงระวังด้านกฎหมาย-จริยธรรมต่อการใช้ AI เพื่อสร้างสรรค์งานทางนิเทศศาสตร์
- การใช้ AI มีทั้งผลดีผลเสียในกรณีผลเสียทำให้เกิดปัญหาตามมาทั้งระดับบุคคลและสังคมภาพรวม
- ข้อมูลที่ AI นำมาใช้อาจเป็นข้อมูลที่ไม่มีแหล่งที่มาชัดเจน อาจผิดกฎหมายละเมิดลิขสิทธิ์ โดยที่ผู้ใช้งานไม่รู้ตัว
- การใช้ข้อมูลที่ทำโดย AI แม้มนุษย์จะเป็นผู้ป้อนคำสั่งแต่อาจมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภัยคุกคามไซเบอร์ได้ง่าย เช่น การหลอกลวง การให้ข้อมูลลวง ข่าวเท็จ โฆษณาเกินจริง เป็นต้น
- การใช้ AI ทำงานข่าวหรืองานบางอย่างแทนมนุษย์อาจทำให้ขาดความคิดสร้างสรรค์ การคิดวิเคราะห์ ส่งผลให้เกิดงานสร้างสรรค์ที่มีข้อจำกัด
- ประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายกำกับดูและและมาตรฐานการใช้ AI สำหรับผู้ใช้สื่อในประเทศรวมถึงสื่อมวลชนที่ชัดเจน
- ในฐานะที่นักศึกษาจะไปประกอบอาชีพสื่อ ควรย้ำว่า สื่อมวลชนควรใช้ AI เป็นเครื่องมือรอง ไม่ใช่เครื่องมือหลัก การออกแบบความคิดสร้างสรรค์ การแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อนำเสนอควรมาจากฝีมือของตนเองเป็นหลัก
- ควรใช้ AI ให้สมดุลและเหมาะสมกับงาน โดยคำนึงถึง จรรยาบรรณวิชาชีพ การไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่พาดพิง ยึดหลักความถูกต้องความน่าเชื่อถือของข้อเท็จจริง
วิธีการกำหนด prompt หรือคำสั่งในการใช้ AI เพื่อทำงานและทำวิจัยทางนิเทศศาสตร์
- ควรสอนนักศึกษาให้คิด วิเคราะห์ แยกแยะข้อมูล เพื่อจะได้รู้วิธีการสร้างข้อมูลจาก AI ด้วย
- การใช้คำสั่ง AI เพื่อทำงานนิเทศศาสตร์ เช่น เขียนบท ออกแบบภาพ-เสียง ต้องมีทักษะในการใช้คำสั่ง จึงต้องให้ฝึกหลายๆ วิธีป้อนคำสั่ง ลองผิดถูกเพื่อให้ได้สิ่งที่เหมาะสมและถูกต้องที่สุด
- การสอนการใช้คำสั่ง AI ควรสอนทั้งแบบพื้นฐานกับการใช้งานง่ายๆ ไม่ซับซ้อนและแบบซับซ้อนด้วย
- การใช้คำสั่ง AI เพื่อช่วยงานวิจัย ต้องให้ความสำคัญกับข้อมูลที่ได้มาด้วย ระวังข้อมูลจากวิกิพีเดียซึ่งอาจไม่ถูกต้องเสมอไป
ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาที่เกิดจากการใช้ AI ในการเรียนการสอน
- ระวังปัญหาด้านทักษะการใช้ การรู้เท่าทันข้อมูลที่นำมาใช้
- ระวังปัญหาด้านการละเมิดลิขสิทธิ์ หรือทรัพย์สินทางปัญญา
- ควรเน้นย้ำนักศึกษาว่าใช้ AI เพื่อช่วยไม่ใช่ใช้เป็นหลัก เพราะงานนิเทศศาสตร์เป็นงานที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำเดิม
- ควรยกตัวอย่างผลงานทางนิเทศศาสตร์ที่เกิดจาก AI ที่เป็นทั้งข้อดี และผลเสียที่เกิดขึ้น
การวัดผลการเรียนรู้ที่เกิดจากการใช้ AI ในการสอน
-
- ผู้สอนต้องพึงระวังให้มากว่าผลงานที่นักศึกษานำมาส่งอนุญาตให้ใช้ AI ได้หรือไม่อย่างไร
- กรณีที่ไม่อนุญาตต้องมีวิธีการวัดประเมินผลที่รัดกุม เช่น ใช้สอบปากเปล่า หรือให้นำเสนอที่มาที่ไปของความคิดสร้างสรรค์ หรือผลงานที่มอบหมายให้นักศึกษาทำ