หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชานโยบายสาธารณะและการจัดการ
เหตุผลและจุดมุ่งหมาย
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขานโยบายสาธารณะและการจัดการ มุ่งให้ความรู้ทางวิชาการสาขานโยบายสาธารณะและการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สอดรับกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลกที่มีผลกระทบต่อระบบการบริหารงานภาครัฐและเอกชน ทั้งในระดับประเทศและระหว่างประเทศ ดุษฎีบัณฑิตตามหลักสูตรนี้ส่งเสริมให้บุคลากรมีศักยภาพความเป็นเลิศทางวิชาการ และจะมีบทบาทในการนำศาสตร์ ความรู้และนวัตกรรมทางการบริหารนโยบายสาธารณะและการจัดการ ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในองค์กรวิชาชีพและการจัดการงานสาธารณะทั่วไปได้
ปรัชญา และวัตถุประสงค์
ปรัชญา
หลักสูตรมีความมุ่งมั่นในการผลิตนักบริหารและนักวิชาการระดับสูงยุคใหม่ ในสาขาวิชานโยบายสาธารณะและการจัดการ ผู้ซึ่งเป็นผู้นาการเปลี่ยนแปลง มีขีดความสามารถในการกำหนดยุทธศาสตร์ในการกำหนดนโยบายสาธารณะ และการนำนโยบายสาธารณะไปสู่การปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลภายใต้กระบวนทัศน์ใหม่และการบริหารจัดการที่ดี มีความสามารถในการจัดการองค์ความรู้ในสาขาวิชานโยบายสาธารณะและการจัดการ ซึ่งเป็นแบบสหวิทยาการ (Interdisciplinary Approach) ในระดับชาติและนานาชาติ เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรมในการบริหารและการจัดการ ก่อให้เกิดการพัฒนา สามารถอำนวยประโยชน์สูงสุดกับองค์กรในทุกระดับสังคมของประเทศ คณาจารย์ และนักศึกษาในหลักสูตรให้ความสำคัญต่อการทาประโยชน์ต่อสังคม (Contributions to society) โดยการเป็นผู้นำ และ/หรือการมีส่วนร่วมในการเสวนา (Dialogue) การอภิปราย การวิจัย และการเผยแพร่ผลงานวิจัยที่เกี่ยวกับนโยบายสาธารณะในวาระ บริบท และช่องทางต่างๆที่เหมาะสม
วัตถุประสงค์
-
เพื่อผลิตดุษฎีบัณฑิตในสาขาวิชานโยบายสาธารณะและการจัดการ ให้มีสมรรถนะพึงประสงค์ (Desired Competencies) เพื่อตอบสนองทั้งองค์กรและสังคมไทย ในด้านต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
- ความเป็นผู้นำ (Leadership)
- ความรู้ (Knowledge)
- การรู้คิด (Cognition)
- การปฏิบัติ (Performance)
- การวิจัย (Research)
- คุณธรรมและจริยธรรม (Moral & Ethics)
- เพื่อพัฒนาผู้บริหารงานภาครัฐและเอกชน ให้มีศักยภาพและความรู้ความสามารถสูงขึ้น รวมทั้งพัฒนาผู้ปฏิบัติงานในองค์กรต่างๆ เพื่อก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนักบริหารในหน่วยงานวิชาชีพและงานสาธารณะต่างๆ
- เพื่อผลิตนักวิชาการ ให้มีความสามารถการค้นคว้าวิจัย สร้างองค์ความรู้ใหม่ ตลอดจนนำวิชาการไปประยุกต์ใช้ในการบริหารและการพัฒนาองค์กร
- เพื่อส่งเสริมการวิจัยและค้นคว้าทางวิชาการ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านนโยบายสาธารณะและการจัดการในประเทศไทย
- เพื่อส่งเสริมบทบาทการบริการทางวิชาการแก่สังคมของมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตในฐานะสถาบันอุดมศึกษาชั้นสูงของประเทศ
ระบบจัดการศึกษา
- จัดการศึกษาระบบทวิภาค ข้อกำหนดต่าง ๆ เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา
- มีการจัดการเรียนการสอนภาคฤดูร้อน
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
1
นักวิชาการ นักวิจัยเชิงพื้นที่ อาจารย์ในสถาบันการศึกษาทั้งของภาครัฐและเอกชน
4
วิทยากร ที่ปรึกษา ผู้ประสานงานภาคี เครือข่าย และโครงข่ายธุรกิจบริการ อุตสาหกรรมบริการและโซ่คุณค่าการท่องเที่ยว
2
นักวางแผน นักวิเคราะห์นโยบายและแผนของหน่วยงานภาครัฐ ทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นที่ใช้การท่องเที่ยวเป็นกลไกการบูรณาการภารกิจโดยใช้พื้นที่เป็นตัวตั้ง
5
วิทยากร ที่ปรึกษา ผู้ประสานงานภาคี เครือข่าย และโครงข่ายธุรกิจบริการ อุตสาหกรรมบริการและโซ่คุณค่าการท่องเที่ยว
3
ผู้จัดการ พัฒนากร และผู้ปฏิบัติงานเชิงพื้นที่ขององค์กรต่างๆ ด้านอุตสาหกรรมบริการและ/หรือการท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วัฒนธรรมและศิลปะ ในระดับชุมชน จังหวัด กลุ่มจังหวัด พื้นที่พิเศษ ภาคและภูมิภาค
หลักสูตรและโครงสร้าง
รายวิชาไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต
วิชาบังคับ | 9 | หน่วยกิต |
วิชาเลือก | 3 | หน่วยกิต |
ดุษฎีนิพนธ์ | 36 | หน่วยกิต |
รายวิชาไม่นับหน่วยกิต (วิชาพื้นฐาน) | 12 | หน่วยกิต |
รวม | 48 | หน่วยกิต |
ค่าเล่าเรียนชำระแบบเหมาจ่ายภาคการศึกษาละ 60,000 บาท รวมทั้งสิน 600,000 บาท (ไม่รวมค่าเดินทางไปดูงานต่างประเทศ)